57.3 F
San Jose
Friday, September 29, 2023
printing-new3-728-1
Vidan_Radio_728
previous arrow
next arrow

712,000 người dân Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần qua

WASHINGTON, DC (AP) – Số người dân Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần qua có sút giảm trong thời gian Lễ Tạ Ơn, xuống còn 712,000. Tuy nhiên vẫn là mức cao và cũng là chỉ dấu cho thấy nền kinh tế Mỹ cũng như thị trường việc làm tiếp tục bị đại dịch COVID-19 đe dọa.

Bản báo cáo do Bộ Lao Động đưa ra vào sáng ngày Thứ Năm, 3 Tháng Mười Hai, nói rằng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới nộp có thấp hơn con số của tuần trước đó là 787,000, nhưng vẫn còn rất cao. Trước  khi virus làm tê liệt nền kinh tế Mỹ hồi Tháng Ba, con số trung bình người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mỗi tuần chỉ vào khoảng 225,000.

blank
Các cửa tiệm bị đóng cửa ở Los Angeles, California. (Hình: Frederic J. Brown/AFP via Getty Images)

Tình trạng số đơn xin trợ cấp tiếp tục cao trong thời gian qua cho thấy gần chín tháng sau khi đại dịch bùng ra, nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục cắt giảm nhân viên.

Ông Ian Shepherdson, trưởng kinh tế gia tại Pantheon Macroeconomics, viết trong bản báo cáo gửi khách hàng rằng “Mùa Lễ Tạ Ơn nhiều phần chính là lý do giải thích sự sút giảm này. Chúng tôi chờ đợi là con số này sẽ lại tăng lên tronng tuần tới.”

Tổng số người đang tiếp tục nhận trợ cấp thất nghiệp giảm xuống còn 5.5 triệu, so với con số 6.1 triệu tuần trước đó. Điều này có nghĩa là một số người thất nghiệp đã có việc làm và không còn nhận trợ cấp. Nhưng cũng có thể là vì nhiều người thất nghiệp nay đã dùng hết ngân khoản trợ giúp, thường kéo dài sáu tuần lễ.

Vào cao điểm của tình trạng thất nghiệp do đại dịch COVID-19 hồi Tháng Năm, có gần 23 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp.

Với mức độ hãng xưởng cắt giảm nhân viên vẫn còn cao và các trường hợp nhiễm COVID-19 nay vượt quá 160,000 mỗi ngày, sự phục hồi của nền kinh tế đang bị đe dọa nặng nề hơn. Các tiểu bang và thành phố phải ra lệnh đeo khẩu trang khi ra đường, giới hạn số người tụ tập, giới hạn số thực khách trong các tiệm ăn, đóng cửa các phòng tập thể dục hay giảm giờ hoạt động, cùng là giảm số người vào các quán bar, cửa tiệm hay các nơi cung cấp dịch vụ khác.

Phần lớn các chuyên gia nói rằng nền kinh tế Mỹ sẽ không có được sự ổn định trong tiến trình phục hồi cho tới khi nào kiểm soát được sự lây lan của dịch bệnh bằng thuốc chích ngừa hiệu quả và có nhiều người được chích thuốc. (V.Giang)

Tin Liên Quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết Nối Mạng Xã Hội

22,044Thành viênThích
8Người theo dõiĐăng Ký
- Quảng cáo -spot_img

Tin Mới Nhất